Tuesday, June 16, 2009

โดจินชิคืออะไร ทำไมถึงเรียกกันว่า โดจิน

โดจินแปลไทย ชิคืออะไร?

ก่อนจะกล่าวถึงโดจินแปลไทย ชิ (doujinshi) คงต้องพูดถึง comic market หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า comiket ก่อนค่ะ งาน comiket เริ่มขึ้นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 1975 โดยต้องการเป็นตลาดขายการ์ตูนซึ่งจัดขึ้นโดยวัยรุ่นผู้รักการ์ตูน งานนี้ทำให้ทั่วโลกตื่นตะลึงเพราะในยุคนั้นสิ่งต่างๆที่ทำออกมาขายเด็กวัยรุ่นมักถูกสร้างขึ้นโดยไอเดียของผู้ใหญ่ทั้งนั้น แต่ comiket กลับสร้างโดยน้ำพักน้ำแรงของชาวการ์ตูนโดยแท้จริง

ปัจจุบันนี้ งาน comiket จัดขึ้นที่โตเกียวอินเตอร์เนชันแนลเทรดเซนเตอร์ซึ่งมีฮอลล์ใหญ่ 6 ฮอลล์เนื้อที่กว่าแปดแสนตารางเมตร ขายกันแต่ โดจินแปลไทย ชิ ล้วนๆ ในช่วงเวลา 3 วันที่จัดงานมีกลุ่มการ์ตูนเข้าร่วมประมาณ 35,000 กลุ่มซึ่งประกอบด้วยผู้สร้างสรรค์โดจินแปลไทย ชิรวมกว่าแสนคนขายงานของตัวเองให้บรรดาแฟนๆที่มางานราว 420,000 คน

คำว่า โดจินแปลไทย ชิ ดั้งเดิมหมายถึงแมกกาซีนหรือการ์ตูนที่จัดทำขึ้นโดยแฟนๆและนักเขียนการ์ตูนมือสมัครเล่น คำว่า โดจินแปลไทย แปลว่ากลุ่มคนที่ชอบเรื่องเดียวกัน ส่วน ชิ หมายถึงแมกกาซีน แต่ ระยะหลังคำนี้ใช้อธิบายกลุ่มคนหรือชิ้นงานที่สร้างขึ้นจากความคลั่งไคล้บาง สิ่งบางอย่างไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน, อนิเม, วิดีโอเกม, หรือแม้แต่โดจินแปลไทย ชิเอง

โด จินชิได้มีโอกาสเห็นแสงเดือนแสงตะวันเมื่อคุณโยเนซาวะ โยชิฮิโระ นักประพันธ์และนักวิจารณ์ต้องการสนับสนุนกลุ่มการ์ตูนเล็กๆที่วาดและอยากตี พิมพ์ผลงานของตัวเองเพื่อจำหน่ายและโชว์ เขาจึงได้คิดโครงการ comiket ขึ้นโดยต้องการให้เป็นช่องทางให้นักวาดสมัครเล่นได้เสนอผลงาน ตัวเขาเองไม่ได้หวังผลกำไรใดๆ งานครั้งแรกในปี 1975 มีผู้เข้าร่วมเพียง 600 คนและมีกลุ่มโดจินแปลไทย ชิเพียง 32 กลุ่มก่อนที่จะเติบโตเหมือนที่เห็นในปัจจุบัน ตอนนี้งาน comiket จัดขึ้นทั้งในญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฮ่องกง, เกาหลี, และแม้แต่ในจีน

No comments:

Post a Comment